14:17 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Sở tài nguyên môi Trường Bình Định
Bộ Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam

Trang nhất » Tin Tức » Công nghệ và Môi trường

Vật liệu xốp hút CO2: Giải pháp mới cho giảm nhẹ Biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu ở Anh đã chế tạo được một vật liệu xốp gọi là NOTT-202 có thể hấp thụ CO2 từ khí quyển.

Vũ khí mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

“Nước khô” là danh từ chứa đựng sự mâu thuẫn, song trên thực tế có thể là một vũ khí trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Năng lượng sinh khối - Giải pháp hữu hiệu về chí phí và môi trường

Các nhà hoạch định chính sách coi sinh khối là nhiên liệu hấp dẫn để sản xuất điện vì nó phát thải khí nhà kính ít hơn so với than đá. Nhưng, một nghiên cứu mới lại cho rằng đây không phải là cách sử dụng tốt nhất sinh khối - nguồn năng lượng từ nguyên liệu thực vật. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, đốt sinh khối thay cho dầu nhiên liệu để sưởi ấm nhà ở là biện pháp rẻ hơn nhiều để giảm phát thải khí nhà kính.

Nghiên cứu xử lý nước thải dệt nhuộm bằng phương pháp lọc sinh học sử dụng than cacbon hóa

Hiện nay, ngành công nghiệp dệt may có những bước phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, đa màu sắc, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của thị trường.

Nhiên liệu sinh học từ sinh khối vi tảo biển

Nhiên liệu sinh học từ sinh khối vi tảo biển – hướng phát triển nguồn năng lượng mới cho Việt Nam

Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ sinh học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm diesel sinh học từ sinh khối vi tảo biển, theo Đề án phát triển nhiên liệu sinh học của Việt Nam đến năm 2015 và tầm nhìn 2020 của Bộ Công thương. Từ thành tựu nghiên cứu khoa học trên đã mở ra hướng đi mới cho việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời giúp bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và có tiềm năng thay thế cho nguồn nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.

Bản đồ Online về trữ lượng Cacbon rừng mưa trên toàn cầu

Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Woods Hole (Hoa Kỳ) mới đây đã công bố bản đồ trữ lượng Cacbon rừng mưa toàn cầu phiên bản online trên nền công nghệ ArcGis của hãng ESRI (Hoa Kỳ). Đây là một bước tiến mới trong việc giảm thiểu tác động môi trường do biến đổi khí hậu.

Tiến sĩ Nguyễn Chánh Khê (trái) và cộng sự vận hành thử nghiệm máy phát điện chạy bằng nước - Ảnh: Đức Thiện

Máy phát điện chạy bằng nước?

Nhiều câu hỏi cần được làm rõ xung quanh công bố của tiến sĩ Nguyễn Chánh Khê và cộng sự về phát minh máy phát điện chạy bằng nước.

Khủng hoảng sinh thái đe dọa tiểu vùng Mekong

Giới khoa học liên tục phát hiện những loài sinh vật mới ở tiểu vùng sông Mekong mở rộng, song khu vực này cũng sắp đối mặt với khủng hoảng sinh thái, Quỹ Bảo vệ thiên nhiên Quốc tế (WWF) cảnh báo.

Ảnh minh họa: hoahocngaynay.com

Khí thải nhà kính vọt lên mức kỷ lục năm 2010

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) thông báo lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đã tăng lên mức cao nhất trong năm 2010 kể từ thời điểm tiền công nghiệp.

Nghiên cứu sinh Việt đột phá trong nhân bản cây bạch đàn

Cao Đình Hùng - nghiên cứu sinh người Việt chương trình tiến sĩ tại ĐH Sunshine Coats (Austrlia), vừa nhân bản vô tính thành công cây bạch đàn bằng cách cắt đốt. Đây là phương pháp mới nhất anh vừa hoàn thành.

Quá trình khí hóa Plasma rác thải

Xử lý rác thải thành điện năng với công nghệ Plasma

Giới thiệu về dự án đầu tư nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ Plasma tại TPHCM trước các nhà quản lý, nhà khoa học và các đối tác do Công ty Trisun International Developments Pty Ltd (Australia) và Công ty TNHH Kiên Giang Composite (KGC) cùng tổ chức, có thể thấy rõ đây là một công nghệ tiên tiến, nếu thành công sẽ giải quyết được các vấn đề xử lý rác thải, nhất là rác thải độc hại… Nhưng để dự án thành hiện thực còn đòi hỏi nhiều vấn đề khác.

Chuyển hóa dầu ăn thải thành nhiên liệu sinh học

Các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học- Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công phương pháp chuyển hóa dầu ăn thải thành nhiên liệu sinh học bằng phản ứng cracking xúc tác.

Pin khủng phát điện cho gần 1.400 hộ dân

Tập đoàn hóa chất công nghiệp lớn Solvay (Bỉ) vừa "trình làng" loại pin nhiên liệu lớn nhất thế giới từ trước đến nay. Nó có thể cung cấp điện đủ sinh hoạt cho gần 1.400 gia đình ở xứ Flanders (Bỉ).

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Nguyên nhân của Hiệu ứng nhà kính là gì ?

Khí CO2 trong bầu khí quyển ngày càng ít đi.

Khí CO2 trong bầu khí quyển ngày càng gia tăng